Vì sao lớp học trộn độ tuổi là đặc trưng của phương pháp Montessori?

Ba Mẹ cùng khám phá những điều kỳ diệu trong lớp học trộn độ tuổi theo phương pháp Montessori tại Trường Mầm non QT Kindy Garden nhé!

Cách đây hơn 1 thế kỷ, vào năm 1907, ở San Lorenzo – một khu lao động nghèo thuộc thành phố Rome của nước Ý, có một nhóm trẻ lang thang chỉ biết phá phách, nghịch ngợm. Hành vi của chúng trở thành mối phiền toái cho cả cộng đồng dân cư lúc bấy giờ. Là con của những ông bố, bà mẹ phải làm lụng vất vả cả ngày dài, chúng không có người trông nom hay dạy dỗ.

Chứng kiến cảnh tượng đáng thương ấy, một người phụ nữ đã đứng ra thành lập “Ngôi nhà trẻ thơ” với tên gọi Casa dei Bambini (Children’s House) để tập hợp lũ trẻ này lại. Với tâm huyết dành cho lĩnh vực tâm lý và giáo dục, bà thầm lặng đảm nhiệm vai trò chăm sóc và giáo dục cho những đứa trẻ đường phố mà ai cũng xa lánh. Bà là nữ bác sĩ đầu tiên của nước Ý, đồng thời là nhà nghiên cứu khoa học, nhà giáo dục Maria Montessori.

first-casa-dei-bambini-children-house-maria-montessori

"Ngôi nhà trẻ thơ" tại San Lorenzo do bà Maria Montessori thành lập năm 1907 tại  Rome, Ý

Điều kỳ diệu diễn ra sau một thời gian những đứa trẻ được học tại Casa dei Bambini, nơi luôn được bài trí ngăn nắp, sạch sẽ với các học cụ do chính bà Maria Montessori nghiên cứu và phát triển. Chúng bắt đầu biết đọc, biết viết và cư xử đúng mực. Lớp học này có sự trộn độ tuổi từ 3 đến 6 một cách ngẫu nhiên vì lũ trẻ xuất thân từ nhiều gia đình khác nhau.

Bằng sự quan sát của một nhà nghiên cứu khoa học, bà Maria Montessori đã nhận thấy những lợi ích tuyệt vời mà trẻ có được khi tham gia lớp học có sự hòa trộn về độ tuổi. Từ thực nghiệm trên độ tuổi 3-6, về sau, bà mở rộng áp dụng cho cả nhóm trẻ nhỏ từ 0-3 tuổi. Lớp học trộn độ tuổi trở thành một nét đặc trưng trong triết lý của phương pháp Montessori sau này.

Vậy điều kỳ diệu gì đã diễn ra trong một lớp học đặc biệt như thế? Lợi ích trẻ đạt được khi học theo mô hình trộn độ tuổi là gì?

Duy trì sự ổn định tâm lý cho trẻ

Mỗi đứa trẻ sẽ học ở cùng một lớp học, với cùng giáo viên trong thời gian 3 năm. Giáo viên có cơ hội gần gũi và theo dõi quá trình phát triển của trẻ để đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp với tiến độ và khả năng của từng bạn.

Đồng thời, khi trẻ gắn bó với một môi trường quen thuộc, chúng sẽ luôn cảm nhận sự an toàn. Mỗi năm học trôi qua, trẻ không mất thời gian để thích nghi lại từ đầu với lớp mới, bạn mới, thầy cô mới như các mô hình lớp học truyền thống. Khi trẻ duy trì sự ổn định về mặt tâm lý, chúng sẽ có nhiều cơ hội tập trung tốt hơn cho việc học và rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.

Đề cao tinh thần hợp tác, học hỏi lẫn nhau

Trẻ cùng trang lứa dễ nảy sinh tính ganh đua một cách tiêu cực. Điều này hiếm khi xảy ra trong lớp học Montessori. Tại Trường Mầm non quốc tế Kindy Garden Montessori, các bé lớn luôn là hình mẫu lý tưởng cho các bé nhỏ tuổi. Các bạn nhỏ thường chăm chú quan sát để học hỏi các “anh chị” trong cả giờ học và những sinh hoạt hằng ngày. Ngược lại, quá trình hướng dẫn cho các em nhỏ sẽ giúp các bé lớn củng cố và ghi nhớ kiến thức lâu hơn, từ đó học tập tốt hơn.

Thoát khỏi tâm lý ganh đua, những đứa trẻ sẽ tập trung nuôi dưỡng lòng quyết tâm và nỗ lực để một ngày nào đó, chúng sẽ đạt được “thành tựu” như các anh chị trong lớp. Lớp học tại trường Mầm non quốc tế Kindy Garden Montessori luôn tràn đầy niềm vui của tinh thần hợp tác, học hỏi và tạo động lực cho nhau.

Góc Thực hành cuộc sống trong lớp học Montessori tại Trường Mầm non QT Kindy Garden Montessori

Phát triển kỹ năng lãnh đạo

Qua quá trình chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng giữa các nhóm trẻ với nhau, các bé sẽ phát triển tinh thần lãnh đạo và tự lãnh đạo. Các bé có được sự tự tin và mạnh dạn trong giao tiếp thông qua tương tác với cộng đồng nhỏ của mình tại lớp học. Khả năng truyền cảm hứng và tạo động lực cho tập thể cùng hoàn thành một việc gì đó cũng là điểm mạnh của trẻ khi theo học phương pháp Montessori tại Trường Mầm non quốc tế Kindy Garden Montessori.

Giúp trẻ trải nghiệm các vai trò khác nhau

Một bạn nhỏ sinh ra là con một sẽ được trải nghiệm cảm giác được làm anh, chị hoặc em trai, em gái trong lớp học. Trẻ sẽ học cùng nhau trong suốt 3 năm. Vì vậy, sẽ có thời điểm một bạn nhỏ tuổi nhất lớp luôn cần sự giúp đỡ của các anh chị khác, nhưng cũng sẽ đến lúc bạn ấy lớn hơn và sẵn sàng trở thành người đồng hành cùng các em nhỏ. Cảm giác được đặt mình vào các vị trí khác nhau sẽ rất thú vị, giúp trẻ biết thấu cảm và sống yêu thương, hài hòa với cộng đồng, thay vì thu vào thế giới của riêng mình.

Nền tảng cho tương lai

Mô hình lớp học trộn độ tuổi theo phương pháp Montessori tại Trường Mầm non quốc tế Kindy Garden Montessori là môi trường tối ưu để trẻ phát triển nhận thức và rèn luyện các kỹ năng xã hội.

Bà Maria Montessori từng nói: “Đích đến của giáo dục không chỉ dừng lại ở việc chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng đến trường, mà còn kiến tạo nền tảng để chúng thích ứng với tương lai”. Tầm nhìn sâu rộng của một nhà giáo dục tâm huyết vẫn thể hiện tính đúng đắn cho đến ngày nay. Khi bước vào đời, chúng ta không làm việc một mình, mà sẽ cần phối hợp với nhiều người.

Chọn phương pháp Montessori cho con trong những năm tháng đầu đời là quyết định sáng suốt nhất của Ba Mẹ để giúp con biết tôn trọng sự đa dạng và khác biệt giữa các cá nhân trong xã hội. Đó là yếu tố quan trọng góp phần hình thành nhân cách cho những công dân nhỏ tuổi hôm nay, những người sẽ trở thành nhân tố tích cực, tạo nên một thế giới yên bình và hài hòa trong tương lai.

 

*Nội dung bài viết thuộc sở hữu của Trường Mầm non Quốc tế Kindy Garden Montessori

Vui lòng trích dẫn nguồn kgm.edu.vn với bất kỳ sao chép, trích dẫn nào từ bài viết này.