Sự Khác Biệt Giữa Phương Pháp Giáo Dục Montessori Và Giáo Dục Truyền Thống

Bài viết giúp các bạn nhận biết nhanh sự khác biệt giữa phương pháp giáo dục Montessori và phương pháp giáo dục truyền thống

Với lịch sử hơn 100 năm hình thành và phát triển, phương pháp giáo dục Montessori đã có những dấu ấn mạnh mẽ trong cách giáo dục trẻ em và là một trong những phương pháp giáo dục sớm đang được ứng dụng nhiều nhất trên thế giới, trong đó có Châu Âu, Mỹ và Việt Nam.

Từ đầu những năm 2000, khi kinh tế của chúng ta phát triển thì nhu cầu về giáo dục cũng tăng cao. Rất nhiều phương pháp giáo dục sớm của thế giới, trong đó có phương pháp nổi tiếng nhất là Montessori được đưa về và bước đầu được áp dụng trong các trường ở các thành phố lớn. Có lẽ vì thế nên ngày càng có nhiều cha mẹ có con cái trong độ tuổi học mầm non băn khoăn khi lựa chọn trường mầm non cho con: trường theo phương pháp truyền thống hay trường theo phương pháp giáo dục sớm Montessori?

Phương châm của Montessori là lấy trẻ làm trung tâm, tôn trọng đặc điểm, tính riêng biệt của từng trẻ, tạo điều kiện cho trẻ phát triển theo khả năng riêng của mình và khuyến khích trẻ chủ động với môi trường xung quanh. Vậy những đứa trẻ được nuôi dạy theo phương pháp Montessori sẽ có những khác biệt gì so với việc trẻ được dạy bằng phương pháp truyền thống?

Hãy cùng Trường Mầm non Quốc tế Kindy Garden Montessori tìm hiểu sự khác biệt giữa hai phương pháp giáo dục này nhé!

phuong phap montessori

Hình 1 - Trẻ học toán theo phương pháp Montessori tại Trường mầm non Quốc tế Kindy Garden Montessori

 

Phương pháp Montessori

Phương pháp truyền thống

1. Dựa trên việc giúp đỡ, hỗ trợ theo sự phát triển tự nhiên của con người.

1. Dựa trên việc chuyển giao chương trình giảng dạy của quốc gia.

 

2. Trẻ học theo nhịp độ, tốc độ của riêng mình và học theo sự quan tâm cá nhân về những lĩnh vực trẻ yêu thích.

2. Trẻ học từ một chương trình giảng dạy đã định sẵn và theo khung thời gian giống nhau cho tất cả mọi người.

 

3. Trẻ tự dạy mình bằng cách sử dụng các phương tiện phát triển được chuẩn bị đặc biệt cho mục đích đó.

3. Trẻ được dạy bởi giáo viên.

 

4. Hiểu thế giới xung quanh thông qua những trải nghiệm của chính trẻ bằng cách sử dụng các học cụ được chuẩn bị đặc biệt và có mục đích.

4. Học tập dựa trên các chủ đề và được giới hạn theo những gì chương trình đưa ra

 

5. Học tập dựa trên sự thật là khám phá các tính chất vật lý qua những phương tiện phát triển được vật chất hoá và nhận thức được sự liên kết giữa các tính chất này.

5. Trẻ ngồi vào bàn và học hỏi từ bảng trắng và bảng tính.

 

6. Giáo viên hợp tác, cùng làm việc với trẻ.

6. Lớp học được dẫn dắt bởi giáo viên.

 

7. Khi trẻ được tự do lựa chọn công việc và làm việc trong tự do, trẻ thể hiện niềm vui và sự hài lòng, đó chính là phần thưởng và vì vậy tạo động lực từ bên trong. Phần thưởng bên ngoài hay tiếng vỗ tay không thể tương xứng với niềm vui bên trong này.

7. Động lực được tạo ra bằng một hệ thống khen thưởng và trừng phạt.

 

8. Chu trình làm việc liên tục

8. Thời gian học, bài học, kỳ học được ấn định.

 

9. Lớp học trộn độ tuổi

9. Lớp học với những trẻ cùng độ tuổi.

 

10. Làm việc và học tập trong môi trường mang tính chất phát triển kỹ năng xã hội cho trẻ.

10. Làm việc và học tập chú trọng đến kiến thức nhưng không chú trọng đến sự phát triển kỹ năng xã hội cho trẻ