Những thực phẩm dinh dưỡng trong thời tiết giao mùa dành cho bé.

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi đột ngột, chênh lệch nhiệt độ lớn tạo điều kiện thuận lợi cho các loại virut, vi khuẩn có hại phát triển , ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Hãy cùng Trường Mầm non QT Kindy Garden Montessori tham khảo những thực phẩm dinh dưỡng dưới đây để giúp bé tăng sức đề kháng trong thời tiết giao mùa.

Trường Mầm non QT Kindy Garden Montessori chia sẻ các món ăn dành cho bé trong thời tiết giao mùa

Thời tiết đang lạnh dần lên báo hiệu sự chuyển mùa. Đây là thời điểm cha mẹ nên chú ý về chế độ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho các bé ở tuổi mầm non.

Như các mẹ đã biết, yếu tố quan trọng nhất trong chế độ ăn uống dành cho trẻ chính là sự cân bằng. Một chế độ ăn đầy đủ chất bao gồm có 6 loại chất dinh dưỡng: carbohydrates, chất béo, protein, vitamin, khoáng chất, và nước. Ngoài sữa mẹ ra thì không có bất cứ sản phẩm tự nhiên nào có đầy đủ các chất dinh dưỡng như vậy.

Các chất dinh dưỡng có trong các loại thực phẩm là không giống nhau. Ví dụ như gạo chủ yếu chứa carbohydrates và đây là nguồn cung cấp năng lượng chính. Ngũ cốc, thịt, cá, trứng… lại chứa nhiều protein. Vitamin A, kẽm, canxi có nhiều trong các sản phẩm từ đậu.

Trái cây chứa nhiều vitamin C, chất xơ. Kali, natri, magie và nhiều loại khoáng chất lại có trong các loại hạt.

truong-mam-non-go-vap
Các chất dinh dưỡng có trong các loại thực phẩm là không giống nhau nên cha mẹ cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho hợp lý với trẻ

Bởi vậy, đảm bảo sự cân bằng trong chế độ dinh dưỡng của trẻ chính là kết hợp hài hòa các loại chất trong thực đơn hàng ngày để trẻ có được sức khỏe toàn diện.

Trong thời tiết lúc giao mùa, việc chú ý đến sự cân bằng dinh dưỡng càng cần phải được quan tâm hơn bởi sức đề kháng của trẻ yếu, nếu không chú ý thì trẻ rất dễ bị nhiễm bệnh.

Điều đầu tiên cần chú ý trong chế độ dinh dưỡng của con đó chính là cha mẹ cần đưa ra một lượng thức ăn thích hợp để đáp ứng nhu cầu nhiệt cơ thể.

Vì quá lo lắng, nhiều mẹ không ngần ngại cho con dùng thuốc bổ để đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên thực tế thì việc cho trẻ em uống nhiều thuốc bổ là không cần thiết bởi ở giai đoạn này, trẻ đang trọng độ tuổi phát triển mạnh mẽ. Nếu cho trẻ uống thuốc bổ không đúng cách thì không những không mang lại tác dụng mà còn khiến cơ thể trẻ bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, chú ý đến việc bổ sung vitamin cho trẻ cũng rất quan trọng. Nhiệt độ thời tiết lúc giao mùa thay đổi thất thường và cũng theo đó mà thời gian trẻ tắm nắng cũng không được đảm bảo dẫn đến sự thiếu vitamin D. Chính vì vậy mà điều đầu tiên các mẹ cần nhớ là chú ý bổ sung vitamin D cho con. Mẹ có thể tăng lượng thức ăn chứa vitamin D, vitamin B1, B2, vitamin C và vitamin A để làm tăng khả năng thích ứng với thời tiết cho con.

truong-mam-non-go-vap
Điều đầu tiên cần chú ý trong chế độ dinh dưỡng của con đó chính là cha mẹ cần đưa ra một lượng thức ăn thích hợp để đáp ứng nhu cầu nhiệt cơ thể.

Cuối cùng, đừng bao giờ bỏ qua việc bổ sung khoáng chất cho cơ thể trẻ. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, nếu cơ thể bị thiếu muối vô cơ, trẻ dễ bị nhiễm lạnh. Chính vì thế mà mẹ cần chú ý cho con ăn nhiều những thực phẩm giàu khoáng chất như trái cây, rau quả và các loại hạt.

Uống nhiều nước cũng là cách để nâng cao sức đề kháng cho con trong thời tiết giao mùa. Việc cung cấp nước cho trẻ có thể được thực hiện bằng cách cho trẻ uống nước hoặc ăn soup mỗi ngày.

Đối với những trẻ bị sốt thì cảm giác thèm ăn chưa được phục hồi, mẹ hãy cho con một chế độ ăn mềm như mì, cháo… tránh cho con dùng đồ ăn lạnh để bệnh không tái phát.

Cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời để nâng cao thể chất cũng là điều nên làm để sức đề kháng của con tốt hơn khi giao mùa.

Trường Mầm non QT Kindy Garden Montessori chia sẻ chế độ dinh dưỡng trong thời tiết giao mùa dành cho bé

Cân đối các chất P (protein) – L (Lipid) – G (Glucid).

Protein là nguyên liệu chủ yếu để hình thành các tố chất quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ của trẻ mầm non. P có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, đậu, lạc, vừng…

truong-mam-non-go-vap
Cung cấp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cho trẻ

Lipid là nguồn cung cấp năng lượng chính cho trẻ. Lipid có nhiều trong dầu ăn, mỡ lợn, một số loại thịt cá và các loại quả hạt chứa nhiều tinh dầu.

Glucid cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể. Glucid có nhiều trong gạo, bột mỳ, miến, đường, đậu …

Trong bữa ăn hàng ngày của trẻ cần đảm bảo đầy đủ nhưng cân đối giữa các chất: P – L – G theo tỷ lệ 14 – 16; 18 – 20, 64 – 68.

Để đảm bảo lượng protein nên kết hợp giữa đạm cung cấp từ thịt, cá, trứng với đạm cung cấp từ đậu, lạc, vừng và các loại canh rau có độ đạm tương đối cao như rau ngót, rau muống, giá đỗ.

Để đảm bạo lượng lipid, bạn nên tăng cường các món xào, rán.

Để đảm bảo lượng Glucid nên cân đối giữa 2 bữa chính và bữa phụ trong ngày, bữa chính sáng có thể cho trẻ ăn cơm, bữa phụ chiều có thể ăn một số món được chế biến từ gạo nếp, mỳ, chè.

truong-mam-non-go-vap
Đảm bảo đủ lượng lipid,cha mẹ nên tăng cường các món xào, rán

Đảm bảo đủ lượng calo.

Theo quy định của Bộ Giáo dục, trẻ mầm non sẽ đi học từ sáng sớm đến chiều. Do đó, thời gian trẻ thức, hoạt động, học tập, vui chơi chủ yếu là ở trường. Năng lượng chủ yếu để đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ trong 1 ngày ở trường là từ 735 – 882 KCal chiếm khoảng 50% – 60% nhu cầu năng lượng 1 ngày của trẻ.

Năng lượng hàng ngày của trẻ được cung cấp chủ yếu từ bột đường (glucid) và chất béo (lipid). Glucid có nhiều ở trong các loại ngũ cốc và đường. Lipid có nhiều trong dầu mỡ và các loại hạt có tinh dầu. Vì vậy, khi xây dựng thực đơn nên chú ý kết hợp giữa thực phẩm nhiều calo và thực phẩm ít calo với nhau để đảm bảo lượng calo cần thiết cho trẻ một ngày, không thiếu cũng ko thừa dẫn đến trẻ mầm non bị suy dinh dưỡng hoặc thừa cân, béo phì.

Thực đơn đa dạng phong phú, dùng nhiều loại sản phẩm.

Ở lứa tuổi mầm non, mọi chất dinh dưỡng đều hết sức cần thiết cho cơ thể trẻ. Mỗi loại thực phẩm lại cung cấp một số chất nhất định. Vì thế trong mỗi bữa ăn hàng ngày của trẻ phải kết hợp nhiều loại thực phẩm để thực đơn phong phú, đa dạng và không bỏ sót nguồn chất nào đối với cơ thể.

Có thể thay đổi nhiều cách chế biến như chiên, xào, luộc, nấu canh, nghiền… để tăng thêm phần hấp dẫn của món ăn trên cùng một loại thực phẩm có thể kết hợp với một số loại gia vị khác tạo ra nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên, nên hạn chế các loại gia vị cay, nóng.

Mời các bạn xem thêm các hoạt động của Trường Mầm non QT Kindy Garden Montessori tại đây nhé: